Saturday, March 28, 2009

Vấn nạn kẹt xe

Luận bàn về vấn nạn kẹt xe Điểm Ngôi sao Blog: 5 (1 lượt) | Bình chọn: 6 điểm 5 điểm 4 điểm 3 điểm 2 điểm 1 điểm


Luận bàn vấn nạn kẹt xeTP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh kẹt xe xảy ra rất lâu rồi. Các nhà chức trách cũng đưa ra các giải pháp khắc phục. Nhưng càng chống, nạn kẹt xe càng trầm trọng hơn, đã trở thành vấn nạn làm tốn hao thời gian, công sức, xăng dầu, công việc thậm chí cả mạng sống của những người bệnh nằm trên xe cấp cứu, các đám cháy xe chữa cháy không chạy được, ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường sống và môi trường đầu tư. Đã đến lúc xã hội không chấp nhận tình trạng này, đòi hỏi nhà chức trách phải có giải pháp tình thế và chiến lược kiên quyết và hữu hiệu nhằm khắc phục được tình trạng này. Để có giải pháp đúng trước hết phải tìm ra đúng nguyên nhân - chẩn đóan đúng bệnh - mới có giải pháp, biện pháp đúng. Tôi thấy có một số nguyên nhân và đề ra một số giải pháp sau đây :-Lòng lề đường hẹp lại bị chiếm dụng bán hàng, đổ xe.-Mật độ xe đông, quá nhiều xe cá nhân, nhiều xe quá hạn dùng.-Bố trí các trung tâm quá tập trung (quy họach ), tổ chức các họat động (kế họach )
hội chợ, mêtting, biểu diễn, lễ hội … chưa có ý thức chống kẹt xe.-Cơ quan, bệnh viện, trường học ở khu trung tâm quá nhiều lại cùng giờ họat động-Các họat động thi công về điện, nước, bưu điện, cây xanh, vĩa hè …chiếm quá
nhiều diện tích mặt đường, vĩa hè.-Chấp hành luật lệ giao thông và xử phạt không nghiêm, không cương quyết.
Người làm luật chưa thấy hết tác hại của vấn đề này nên đưa ra mức phạt nhẹ tay.-Đường thiếu, luồng, tuyến chưa hợp lý.Sau đây tôi đi sâu phân tích từng nguyên nhân và đề ra một số giải pháp : 1. Lòng lề đường hẹp lại bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, đổ xe. Tuyết đối không cho bất cứ trường hợp nào được chiếm dụng lòng lề đường để đổ xe, bán hàng. Hiện nay việc chiếm dụng lòng lề đường để kinh doanh, đổ xe rất phổ biến, do chưa xử lý nghiêm, chính quyền cơ sở làm ngơ. Người đi bộ không còn lối đi phải đi xuống lòng đường. Để khắc phục tình trạng này nên thực hiện các giải pháp như sau. Chỉ cấp phép họat động cho cửa hàng, cơ quan, xí nghiệp, trường học …khi có chỗ để xe cho nhân viên và cho khách. Ra kỳ hạn từ 3 đến 6 tháng cho những nơi chưa có. Sau đó nếu không có sẽ rút phép, đóng cửa. Không chấp hành sẽ bị phạt nặng. Việc này giao quyền cho UBND phường, quận và cảnh sát giao thong, trật tự đô thị, cảnh sát môi trường. Chỉ cho đổ xe ở lòng để lên xuống hàng ( chỉ cho xe tải nhỏ được phép vào trung tâm ), đưa rước hành khách trong thời hạn tối đa từ năm đến 10 phút. Kiểm tra xử lý trường hợp này là cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường và trật tự đô thị. Cấp quận, thành phố thường xuyên kiểm tra, và xử lý cấp dưới quản lý địa bàn không tốt. 2.Mật độ xe đông, quá nhiều xe cá nhân, nhiều xe quá hạn dùng Điều này ai cũng thấy rõ. Sở dĩ có tình trạng này là do ngành giao thông công cộng chưa phục vụ tốt. Chúng ta chưa có xe điện, xe điện ngầm, xe điện trên không, xe búyt mới phát triển vài năm gần đây. Trong tình hình đó người dân phải tự lo phương tiện đi lại cho mình, xe hơi cho gia gia đình, xe gắn máy cho cá nhân, trong lúc nhiều xe quá hạn dùng vẫn còn họat động, làm cho mật độ xe tăng lên, xe cũ chết máy làm cho ùn tắt giao thông phát triển. Để giảm mật độ xe ta nên ưu tiên phát triển xe khách, xe du lịch đời mới, khí thải được xử lý trước khi thải ra môi trường. Lọai xe này thường là đắt, sẽ ít phát triển, lại tốt cho môi trường. Để hạn chế xe gắn máy bằng cách cũng chỉ nhập xe tiên tiến, thuế cao, thi lấy bằng lái nghiêm chỉnh với yêu cầu cao, phải đội mũ bảo hiểm khi lưu thông, bãi giữ xe ít, phí giữ xe cao. Giá nhiên liệu cao. Chỉ có xe phục vụ một lúc được nhiều người như xe búyt mới được bù giá. Cấm tất cả các lọai xe quá hạn dùng lưu thông trên đường. Lọai xe này lưu thông là coi thường tính mạng người khác. Quy định bản xe số lẻ thì được đi ngày lẻ, bản xe số chẳn chì đi ngày chẳn. Xe lưu thông trên đường phố phải sạch sẽ. Cấm xe bẩn lưu thông trên đường phố. 3.Bố trí các trung tâm quá tập trung (quy họach ), tổ chức các họat động (kế họach) hội chợ, mêtting, biểu diễn, lễ hội … chưa có ý thức chống kẹt xe. Lịch sử để lại TP có quá nhiều công trình văn hóa - xã hội tập trung ở quận 1, 3, 5, 6, điều đó kéo theo mật độ người vãng lai, tham quan tập trung ở những quận này. Gần đây về chiến lược TP có hướng kéo giản ra quận 9, Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi … nhưng chưa nhiều, chưa họat động hoặc họat động chưa sôi động, lưu thông chưa thuận tiện. Tổ chức các họat động như hội chợ, mít tinh, biểu diễn, lễ hội … thường chỉ tập trung ở quận 1. Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tổ chức ở Suối Tiên, Bến Dược … cũng tốt sao chưa làm, chả lẽ người dân ở vùng này không biết thưởng thức ? Thi hoa hậu, tiếng hát truyền hình, hội chợ, mít tinh, lễ hội kéo ra ngọai thành cũng tốt về nhiều mặt, lại chống được kẹt xe. Có lẽ lãnh đạo lchưa siêng đi xa, tổ chức như vậy không tiện chăng ? Tôi đề nghị khi chọn địa điểm để tổ chưc cái gì đó trong đầu nhà lãnh đạo, nhà thiết kế có ý thức: nhằm đem văn hóa đến vùng xa và chống kẹt xe trước tiên. 4.Cơ quan, bệnh viện, trường học tập trung ở khu trung tâm quá nhiều lại cùng giờ họat động Nhiều cơ quan, bệnh viện, trường học tập trung ở các quận trung tâm quá nhiều lại cùng giờ họat động, điều đó dễ ùn tắt giao thông. Thành phố đang có kế họach kéo giản, tổ chức làm việc lệch giờ nhưng còn quá chậm và thiếu kiên quyết. Ví dụ, việc xây trụ sở Vụ công tác phía Nam của Quốc hội đặt ở đường Hòang Văn Thụ là chưa nghĩ đến vấn đề xã hội sâu rộng. Nơi người dân có oan sai, bức xúc sẽ đến để bày tỏ, kêu oan với cơ quan quyền lực, với người mình bầu ra .. sẽ tập trung đông người và thực tế đã xảy ra. Theo tôi Vụ công tác phía Nam của Quốc hội thì đặt ở TPHCM chỗ nào cũng được, việc gì phải đặt ở mặt tiền đường của một quận ? Nếu đặt ở Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh trong khu đất rộng chắc là tốt hơn. Tương tự, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chuyên khoa lao phía Nam, bệnh viện ung bướu … dời ra ngọai thành chắc chắn sẽ tốt hơn. Giải pháp tình thế tôi nhất trí phương án tổ chức làm việc học tập lệch ca. 5.Các họat động thi công về điện, nước, bưu điện, cây xanh, vĩa hè …chiếm quá nhiều diện tích mặt đường, vĩa hè. Cùng một thời điểm trên địa bàn nội thành có quá nhiều công trình điện, nước, thóat nước, bưu điện, vĩa hè …đang thi công kéo dài, chiếm nhiều diện tích mặt đường: đường Trần Hưng đạo, đường Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nhiêu Lộc Thị Nghè …Có lẽ công trình kéo dài có lợi cho nhà thi công như chiếm dụng làm kho để vật tư, công trình kéo dài cũng không ai phạt. Thử đề nghị giải pháp các đơn vị thi công phải thuê mặt đường. Tùy theo tuyến đường, tùy mùa, ban đêm hay ban ngày mà có giá khác nhau. Đơn vị thi công thuê nhiều diện tích, nhiều thời gian ban ngày và càng kéo dài càng tốn nhiều tiền thuê ảnh hưởng đến lợi nhuận … Đây là biện pháp kinh tế hữu hiệu nhất để hạn chế việc chiếm dụng mặt đường. 6.Chấp hành luật lệ giao thông và xử phạt không nghiêm, không cương quyết.
Người làm luật chưa thấy hết tác hại của vấn đề này nên đưa ra mức phạt nhẹ tay. Nghiêm cấm việc lấn tuyến, chạy xe trên phần đường của không được phép và không đảm bảo khỏang cách khi chạy cũng như khi dừng, kể cả lúc kẹt xe. Phạt thật nặng những người vi phạm. Đây là biện pháp khắc phục ngay tình trạng kẹt xe. Để làm được việc này, sau khi phổ biến quy địng này, tổ chức kiểm tra gắt gao và xử phạt thật nặng kể cả các biện pháp phạt nguội. Khi có kẹt xe tập trung nhiều đội, lực lượng đến không chỉ để giải tỏa mà còn quay phim,chụp hình. cứ xe nào năm trrên phần đường không phải của mình, xe sau không đảm bảo khỏang cách với xe trước đều bị phạt nặng. Trường hợp ngã tư trước bị kẹt các xe cứ rấn lên làm ngả tư sau cũng kẹt theo. Trong trường hợp này các xe nằm trên phần giao lộ đều bị xử phạt, lý do : không giữa đúng khỏang cách quy định, cố tình đi vào phần đường giao nhau trong lúc phía trước còn ùn tắc. Nơi nào đã thực hiện được đường thông hè thóang, gắn thêm đèn tín hiệu cho người đi bộ qua đường. Phạt nghiêm người đi bộ không đi trên lề, mà đi dưới lòng đường. Cấm các lọai xe đẩy đi và đậu trên đường phố. việc đề ra mức phạt phải tính đến việc vi phạm đó làm thiệt hại trực tiếp và gián tiếp cho xã hội để có căn cứ đề ra mức phạt cao. Nếu làm được những điều này một cách triệt để, kiên quyết chỉ tập trung lực lượng xử lý trong thời gian từ 6 tháng đến 8 tháng sẽ khắc phục được tình trạng kẹt xe. 7.Đường thiếu, bố trí luồng, tuyến chưa hợp lý. Cần nghiên cứu mở thêm nhiều đường có tính chất xương sống. Nghiên cứu bố trí luồng tuyến cho hợp lý, trong nội thành cấm quẹo trái, phát triển đường một chiều, giảm đến mức thấp nhất đường hai chiều, mặt đường dưới 10m chỉ nên một chiều, trên 10m thì có thể hai chiều nhưng có dãy phân cách, nhất là tại các giao lộ. 8. Nhanh chóng phát triển xe điện, xe điện ngầm, xe điện trên không… 9. Giảm đến mức thấp nhất các giao lộ, cần phát triển các cầu vượt cho xe ô tô.10. tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự đô thị, cảnh sát môi trường. Đầy mạnh nghiên cứu khoa học về phát triển giao thông công cộng .Trên đây là một số nguyên nhân và giải pháp để khắc phục vấn nạn kẹt xe trong TPHCM hiện nay.

>
LS.Nguễn Thu Giang, [email] >> 11:00 PM

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home