Saturday, March 28, 2009

Bức tâm thư

Bức tâm thư
Thứ sáu, 27/03/2009 - 10:19:am

>Bức tâm thư

Điểm Ngôi sao Blog: 0 (0 lượt) | Bình chọn: 6 điểm 5 điểm 4 điểm 3 điểm 2 điểm 1 điểm




Bức tâm thư

Nguyễn Thu Giang TPHCM, ngày 31 tháng 10 năm 2005
Phó Giám đốc Sở Tư phápĐTDĐ 0903045789 BỨC TÂM THƯ Kính gởi : Đồng chí Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBNDTP.Hôm nay tôi xin trực tiếp gởi đến đ/c hồ sơ khiếu nại của vợ tôi là đ/c Huỳnh Thị Kiều, đảng viên, cán bộ hưu, người chỉ huy tổ vũ trang xung kích và trực tiếp cắm cờ chiếm lĩnh Nhà máy dệt Sicovina Phong Phú-Thủ Đức vào lúc 9giờ 30 phút ngày 30-4-1975, trước giờ Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng. Sự kiện này báo chí đã từng nêu (xem báo Phụ nữ Sài gòn, số 38 ra ngày 08-03-1976 đính kèm) và đã được ghi vào lịch sử truyền thống của Xã Tăng Nhơn phú, Huyện Thủ Đức (nay là Phường Tăng Nhơn Phú A, Q.9), để được đ/c xem xét, giải quyết một cách khách quan, đúng pháp luật.Vụ khiếu nại này kéo dài từ tháng 7 năm 2003 đến nay. Tôi xin trình bày tóm tắt như sau:Cha vợ tôi là Liệt sĩ Nguyễn Văn Di, trước khi thoát ly tham gia cách mạng ông cưới mẹ vợ tôi là Bà Huỳnh Thị Ba. Đây là người vợ đầu tiên ông có cưới hỏi và được cha mẹ chứng kiến. Năm 1947 cha mẹ tôi sinh ra vợ tôi là Huỳnh Thị Kiều. Sau đó ông thoát ly và cặp với bà Bùi Thị Thanh ở thị trấn Thủ Đức đã có chồng con. Bà Thanh ở với ông sinh được 02 người con tên là Bùi Minh Hải và Bùi Minh Sơn. Rồi ông bị địch bắt khoảng năm 1959 ở Vũng Tàu, bị đày đi Côn Đảo. Từ đó gia đình không được tin tức về ông nữa. Sau giải phóng mẹ vợ tôi và vợ tôi mới biết cha vợ tôi hy sinh tại nhà tù Côn Đảo ngày 18/7/1967.Khoảng năm 1976 - 1978 bà Bùi Thị Thanh tranh thủ làm hồ sơ liệt sĩ cho cha vợ tôi trước, với tên là Nguyễn Văn Vi. Sau này chúng tôi được xem các công văn của Sở LĐTBXH và của Quận, chúng tôi được biết bà Thanh khai bà là vợ chánh của cha vợ tôi có hai con là Nguyễn Minh Hải và Nguyễn Minh Sơn ( khác hoàn toàn với giấy tờ tuỳ thân của 2 người này ) hồ sơ này không khai gì về cha mẹ của liệt sĩ và đặc biệt là không khai gì về mẹ vợ tôi và vợ tôi, mặc dù điều này bà Thanh biết rất rõ vì trước và sau giải phóng bà có gặp mẹ vợ tôi để tranh thủ, tâm sự, làm lành …Hồ sơ này được Quyết định công nhận liệt sĩ số 19302/QĐ ngày 12/6/1978 và có bằng TQGC số 3G 305c với tên Nguyễn Văn Vi ( tự Sáu Mảng, Phương Nam ). Lúc bấy giờ huyện Thủ Đức chưa tách quận, các đ/c lãnh đạo huyện Thủ Đức cũ thấy rằng cấp bằng TQGC cho gia đình bà Thanh là không hợp đạo lý, trái quy định (vào thời điểm đó chưa có quy định vợ không chính thức được hưởng các quyền lợi của vợ liệt sĩ ) nên các đ/c lãnh đạo huyện Thủ Đức thống nhất với Sở LĐTBXH không giao bằng TQGC cho gia đình bà Thanh …Việc gia đình bà Thanh lập hồ sơ được công nhận gia đình liệt sĩ, gia đình vợ tôi hoàn toàn không hay biết.Sau giải phóng vợ tôi rất bận công tác ở Nhà máy. Nhiều lần các đ/c ở địa phương bảo vợ tôi lập hồ sơ liệt sĩ cho cha vợ tôi. Nhưng mãi đến năm 1981 vợ tôi mới tìm được người ở chung với cha vợ tôi xác nhận. Ngày 08/02/1983 Sở LĐTB&XH TP có quyết định 31832/QĐ công nhận liệt sĩ cho cha vợ tôi với tên Nguyễn Văn Di ( tự 6 Mảng, Lê Phương Nam ) có các thân nhân chủ yếu: vợ là Huỳnh Thị Ba, con Huỳnh Thị Kiều và được cấp bằng TQGC số K531CM/QĐ128TKT ngày 08/4/1983. Gia đình vợ tôi hưởng các quyền lợi về chính trị, kinh tế từ đó đến nay.Cha vợ tôi hoạt động quân báo, binh vận trong lòng địch nên ông lấy nhiều tên.Chấp hành nguyên tắc bí mật, ông không cho gia đình biết các tên hoạt động của ông.Tên Nguyễn Văn Di vợ tôi khai trong hồ sơ là theo giấy xác nhận của chú 5 Đức.Trước đó, gia đình vợ tôi không biết ông có tên này.Từ khi có Nghị định 28/CP ngày 29/4/1995, xác định vợ không chính thức của liệt sĩ cũng được hưởng quyền lợi, từ đó bà Thanh mới khiếu nại đòi bằng TQGC.Sau khi xem lại sổ sách, Sở LĐTB&XH phát hiện 1 liệt sĩ có 2 QĐ công nhận liệt sĩ cho hai gia đình gồm các thân nhân chủ yếu của liệt sĩ. Ngày 29/5/2003, Sở LĐTB&XH ban hành QĐ số 10/QĐ-TH v/v Thu hồi quyết định công nhận liệt sĩ của cha vợ tôi.QĐ này căn cứ vào Điều 72 NĐ 28/CP, xử lý đối trường hợp có man khai, giả mạo giấy tờ, đó là điều hoàn toàn không đúng bản chất sự việc, nên phải nêu lý do trùng cấp. Ngoài ra còn nêu xét đề nghị của … đ/c Trưởng Phòng Lao Động Thương Binh và Xã Hội Quận 9. Đây là chuyện hoàn toàn bịa đặt…Vợ tôi đã gởi đơn khiếu nại từ ngày 22/7/2003, và không dưới 10 lần gởi đơn đến Sở và các cơ quan chức năng, trong đó có HĐND, UBND TP, Thanh tra TP…(xin xem hồ sơ). Nhưng mãi đến ngày 02/8/2004 Giám đốc Sở LĐTBXHTP mới ra QĐ số 2861/LĐTBXH, giải quyết khiếu nại lần đầu, không công nhận nội dung khiếu nại của vợ tôi và giữ nguyên QĐ số 10/QĐ-TH…QĐ 2861 là QĐ không đúng quy định của một QĐ giải quyết khiếu nại, không kết luận từng nội dung khiếu nại đúng sai như thế nào ? Chưa chứng minh được sự man khai, giả mạo, chưa đưa ra được bằng chứng về đề nghị của Trưởng Phòng LĐTBXH Quận 9…nhưng lại không công nhận khiếu nại của vợ tôi.Vợ tôi đã làm đơn khiếu nại tiếp theo gởi đến Chủ tịch UBNDTP từ ngày 17/8/2004. Ngày 10/01/2005, Thanh tra TP có báo cáo đề xuất số 09/BC-TTr, trong báo cáo này Thanh tra TP cũng đề nghị thu hồi và hủy bỏ QĐ số 10/ QĐ-TH, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.Kính thưa đồng chí Chủ tịch,QĐ số 10/QĐ của Sở LĐTB&XH là QĐ hành chính, là văn bản áp dụng pháp luật của cơ quan quản lý Nhà nước, đã phạm sai lầm rất cơ bản và nghiêm trọng (xin xem bản phân tích đính kèm), nhất định nó phải bị thu hồi và huỷ bỏ.Trong báo cáo số 09/BC-TTr ngày 10/01/2005 của Thanh Tra TP cũng kiến nghị UBNDTP chỉ đạo thu hồi và huỷ bỏ QĐ này ( đính kèm ).Tại văn bản trả lời pháp luật ngày 30/9/2005, Luật sư Phan Văn Quan cũng khẳng định QĐ này không đúng, phải thu hồi và huỷ bỏ.Tại công văn số 595/TGPL ngày 07/10/2005 của Trung tâm Trợ giúp phap lý Nhà nước TPHCM, khẳng định “ Trong trường hợp tại Điều 72 này, việc thu hồi giấy chứng nhận liệt sĩ phải căn cứ vào kết luận xác minh về việc man khai, giả mạo. Còn về vấn đề trùng cấp như quyết định số 10/QĐ-TH đã nêu thì phải được xem xét và giải quyết một cách khách quan, toàn diện, trong đó phải xem xét đến trách nhiệm của cán bộ, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ”. Tại công văn số 363/PC ngày 19/10/2005 Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc Hội TPHCM cũng nêu “ xin chuyển nguyện vọng của bà Kiều và đề nghị UBNDTP xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền ”.Tại báo cáo 3122/LĐTBXH và công văn số 874/LĐTBXH-CS của Sở LĐTB&XH là những báo cáo không trung thực với cấp trên, cố tình làm cho cấp trên hiểu sai về nội dung khiếu nại của vợ tôi, từ đó cấp trên dễ dàng đồng tình cách giải quyết của Sở ( xin xem đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại khách quan, đúng pháp luật đề ngày 22/9/2005, đính kèm ). Sự việc khiếu nại vợ tôi khiếu nại QĐ số 10 v/v thu hồi quyết định công nhận liệt sĩ, nhưng trong các báo cáo lại nói QĐ sáp nhập hồ sơ !Tóm lại, vợ tôi khiếu nại yêu cầu thu hồi và hủy bỏ QĐ số 10/QĐ-TH vì nó trái pháp luật. Còn việc quản lý hồ sơ liệt sĩ sẽ nghiên cứu sau. ( Trong trường hợp này theo tôi thì Giám đốc Sở LĐTBXH ra QĐ thu hồi và hủy bỏ QĐ số 10/QĐ-TH, sau đó ra QĐ hợp nhất hai hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Văn Di ( 6 Mảng, Lê Phương Nam ) gồm các thân nhân chủ yếu của liệt sĩ cả hai gia đình, trong QĐ này cần ghi rõ là căn cứ QĐ 19302 và QĐ 31832 ). Làm như thế thống nhất được hồ sơ quản lý, các giấy tờ từ hai QĐ trên vẫn còn giá trị pháp lý, không phải giải trình về việc mất bằng TQGC và xin cấp bằng TQGC khác, trong khi liệt sĩ đã được cấp 02 bằng TQGC rồi ), đồng thời không xúc phạm đến liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ.Kính thưa đồng chí Chủ tịch,Như phân tích trên đây, QĐ số 10, là một QĐ hành chính mắc sai phạm nghiêm trọng và cơ bản, đã làm xúc phạm đến tình cảm của liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ, việc sữa chữa sai phạm đó quá đơn giản, tại sao lại kéo dài mấy năm nay ? để người dân thêm bức xúc gay gắt, sự việc này hoàn toàn do cơ quan Nhà nước gây ra. Tôi thấy đây là một vụ điển hình của Chính quyền thành phố về giải quyết khiếu nại. Điển hình ở chỗ vì nó đơn giản nhất lại kéo dài nhất !Ngày 26/10/2005, trong cuộc họp giải quyết khiếu nại của ông Hồ Ngọc Nhuận, do đồng chí Chủ tịch chủ trì, các đại biểu Mặt trận có nhắc lại việc UBNDTP giải quyết khiếu nại cho các Ông Nguyễn Thạnh Cường - Phú Hữu, và của các vị khác… quá chậm để đến khi các vị này chết mới có quyết định giải quyết, đó là một điều thật xót xa …Trường hợp của mẹ vợ tôi, trong đơn đề ngày 22/02/2005 gởi cho đ/c Chủ tịch, vợ tôi đã có báo: mẹ tôi năm nay 81 tuổi, bị bệnh ung thư hạch giai đoạn IV B, đến ngày Chính quyền Thành phố trả lại danh dự cho bà không biết bà có còn kịp nghe thấy không ? (Xin xem giấy ra viện của Bệnh viện Ung bướu ).Các đ/c dù có làm quan to đến cỡ nào, rồi cũng có ngày các đ/c cũng về nghỉ hưu, rồi chúng ta còn gặp lại nhau, khi ấy chúng ta không phải ái ngại vì hồi đương chức đương quyền, chúng ta không xử sự tệ với nhau.Với tất cả tình cảm đ/c chân thành, với kiến thức và trách nhiệm của một cán bộ ngành Tư pháp, đã có thời gian tham gia trong Tiểu ban thể chế, thuộc Ban chỉ đạo cải cách hành chính thành phố, tôi xin gởi đến đ/c BỨC TÂM THƯ này, tôi kính mong đồng chí xem xét giải quyết nhanh chóng khiếu nại của vợ tôi một cách thấu lý, đạt tình.Tôi xin trân trọng kính chào và xin gởi niềm tin ở đ/c.Tôi xin cảm ơn , vì đã làm phiền đ/c. Người viết bức tâm thư NGUYỄN THU GIANG

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home